Trung tâm hỗ trợ 1Office
Truy cập 1Office

Thủ tục 600 (Thủ tục báo tăng, báo giảm, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN)

 Bạn muốn truy cập nhanh đến phân hệ Bảo hiểm 1-IVAN? Truy cập vào phân hệ 1-IVAN   


Nội dung

Trường hợp áp dụng


Thủ tục 600 mã hồ sơ điện tử được sử dụng trên hệ thống 1-IVAN, nhằm thực hiện các thủ tục liên quan đến báo tăng, báo giảm, và điều chỉnh đóng các loại bảo hiểm cho người lao động. Cụ thể như sau:

  • Báo tăng: Được thực hiện khi doanh nghiệp tăng mới lao động, với các trường hợp:

-    Lao động chưa có mã số BHXH

-    Lao động đã có mã số BHXH và không có sổ BHXH

-    Lao động đã có mã số BHXH và có sổ BHXH

Hồ sơ này sẽ báo cáo với Cơ quan BHXH về thông tin người lao động để bắt đầu quá trình đóng bảo hiểm.

  • Báo giảm: Được thực hiện đối với các trường hợp: .

-    Lao động nghỉ chế độ BHXH đi làm lại (Ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng; Thai sản).

-    Lao động nghỉ không lương đi làm lại.

-    Lao động hết thời hạn được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

-    Báo giảm lao động (Chuyển đi; Nghỉ việc; Qua đời).

-    Báo giảm nghỉ chế độ BHXH (Nghỉ hưu; Ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng; Thai sản).

-    Báo giảm nghỉ không lương (Từ 14 ngày trở lên trong tháng).

Thủ tục báo giảm giúp cơ quan BHXH cập nhật chính xác tình trạng của người lao động, ngừng đóng bảo hiểm từ thời điểm báo giảm

  • Điều chỉnh: Được thực hiện đối với các trường hợp điều chỉnh tiền lương đóng BHXH:

-    Tăng/giảm mức lương

-    Phụ cấp lương, khoản bổ sung,hệ số lương

-    Phụ cấp chức vụ

-    Phụ cấp thâm niên nghề,

-    Phụ cấp thâm niên vượt khung.

-    Thay đổi chức vụ.

Lưu ý: Từ ngày 01/03/2022. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ngừng áp dụng các thủ tục 600a, 600b. Anh/chị lập thủ tục 600 để thực hiện bảo giảm, điều chỉnh mức đóng BHXH.

Hướng dẫn kê khai


Bước 1: Chọn hồ sơ muốn khai báo và nhấn chuột phải > Chọn nhãn kê khai

 Các nhãn tương ứng với thủ tục 600 bao gồm:

  • Báo tăng
  • Báo giảm
  • Điều chỉnh

Bước 2:  Chọn lý do kê khai và thủ tục 600 > Điền các thông tin còn lại > Nhấn Cập nhật

Danh sách tờ khai


Thủ tục 600 bao gồm các tờ khai:

  1. TK1-TS: Dùng kê khai các thông tin người tham gia BHXH, BHYT và thành viên hộ gia đình khi người lao động chưa có mã số BHXH; Dùng kê khai khi có yêu cầu điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN như: tăng/giảm/điều chỉnh mức đóng, giảm hẳn, điều chỉnh thông tin...
  2. D02-TS: Dùng để đơn vị, doanh nghiệp đăng ký, truy thu, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và khai báo tình hình sử dụng lao động thuộc đơn vị.
  3. D01-TS: Tổng hợp hồ sơ, giấy tờ của đơn vị, người tham gia làm căn cứ truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT và gửi kèm danh sách lao động tham gia.
Back to top
1Office là phần mềm đa chức năng dành cho quản trị doanh nghiệp, giúp tối ưu hoá quy trình làm việc vả nâng cao hiệu suất hoạt động của tổ chức.